Làm giàu không khó: Vị trí của niềm tin

Ngày nay giới trẻ thường hay nói với nhau “sống bằng niềm tin” như để chỉ cái gì đó viển vông, phi thực tế. Nhưng trong kinh doanh, niềm tin là thứ không thể thiếu cho sự tồn tại cũng như phát triển của một doanh nghiệp.

Sau Chiến tranh thế giới thứ II, hãng điện tử Toshiba cũng phải chịu cảnh kinh doanh đình đốn; sản phẩm của họ tồn kho rất nhiều. Theo lẽ thường, khi lâm vào khó khăn, doanh nghiệp phải tính đến chuyện cắt giảm sản xuất, sa thải nhân công.

Nhưng nếu làm vậy, uy tín của Toshiba sẽ giảm sút rất nhiều, tạo kẽ hở cho các đối thủ cạnh tranh lợi dụng. Cuối cùng Tổng giám đốc Toshiba đã đi đến một quyết định táo bạo: Cắt giảm sản xuất bằng cách giảm thời gian làm việc xuống còn nửa ngày chứ không sa thải dù chỉ một công nhân. Trong khi đó, họ vẫn phát đủ 100% lương cho công nhân.

Sau một thời gian ngắn, những đơn đặt hàng lớn từ nước ngoài cùng với sự cân bằng trở lại của nền kinh tế đã giúp Toshiba vượt lên mạnh mẽ.

Ở Ý có một công ty kinh doanh bóng đèn điện nổi tiếng có tên là Solei, đang kinh doanh thuận lợi thì gặp phải khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu. Không những sức mua hàng hóa giảm, việc cắt giảm lượng điện tiêu thụ cũng là nguyên nhân khiến bóng đèn điện của Solei không tiêu thụ được, một lượng vốn lớn bị ứ đọng.

Vốn có uy tín trên thị trường nên lúc này Solei vẫn nhận được một đơn đặt hàng lớn của một công ty Mỹ. Tuy nhiên, khi biết tin, các đối thủ cạnh tranh của Solei tìm cách nhảy vào tranh giành vị khách hàng này. Họ tung tin Solei không đủ năng lực sản xuất làm khách hàng Mỹ phân vân và Solei sẽ bị ép giá trên bàn đàm phán.

Mặc dù nền kinh tế đang ở vào thời điểm khó khăn, nhưng giám đốc của Solei tin rằng nhu cầu thắp đèn điện vẫn rất cao. Ông đã tìm đến một người bạn là giám đốc công ty chuyên sản xuất pin khô mua chịu 2 vạn pin khô, và mở đợt khuyến mãi lớn, tặng kèm 2 vạn pin khô cho khách hàng mua bóng đèn cũng giống như việc cung cấp nguồn điện cho khách hàng mặc dù rất nhỏ. Một mặt ông cho tập trung khôi phục sản xuất.

Đợt khuyến mãi lớn này đã làm khách hàng dồn vào mua sản phẩm của Solei. Vì thế việc buôn bán của công ty trở nên tấp nập. Đối tác Mỹ vì thế không còn e ngại gì về thực lực của Solei mà nhanh chóng ký kết hợp đồng.

Cũng nhờ đợt khuyến mãi này, sản phẩm tồn kho bán khá chạy. Công ty Solei đã thu hồi được vốn kịp đầu tư sản xuất lô hàng mới để xuất khẩu. Như vậy họ không chỉ thoát khỏi khủng hoảng mà còn nhận thêm nhiều đơn đặt hàng mới, và thương hiệu Solei nổi tiếng không chỉ tại Ý mà còn ở nhiều nước khác.

Nếu không có niềm tin và không tạo được niềm tin, làm sao các doanh nghiệp có thể đứng vững trước những khó khăn trở ngại! Các doanh nghiệp trong những dẫn chứng trên đã vượt qua cơn sóng gió thậm chí còn phát triển mạnh nhờ tạo được niềm tin.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: